สาธิตการสอน (วันอังคาร)
EAED2203 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
แฟ้มสะสมผลงานรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
สรุปวิจัย
โดย นางนิธิกานต์ ขวัญบุญ''
เป็นการศึกษาเพื่อให้นักเรียนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนาเกมการศึกษา โดยให้มีรูปแบบที่เหมาะสม วิธีการเล่นให้มีหลากหลายวิธี เวลาในการปฏิบัติกิจกรรม ที่นำมาพัฒนาเกมการศึกษาและเกมการศึกษายังสอดคล้องกับหน่วยการเรียนการสอนหลักสูตร โดยเรียนรู้จากการปฏิบัติ โดยเรื่องที่นำมาพัฒนาเกมการศึกษามีเนื้อหาจากความต้องการและความสนใจของนักเรียนเป็นสำคัญ ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนโดยยึดนักเรียนเป็นสำคัญและความเเตกต่างระหว่างบุคคล
ตัวอย่างเกมการศึกษา
วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่14
วันจันทร์ ที่ 27 เมษายน 2563 เวลา08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ทบทวนเรื่องการเขียนแผนการเรียนหน่วยผีเสื้อ เพราะยังมีข้อผิดพลาดอยู่ และสอนว่าการสอนเด็กจะสอนอย่างไร(แผนวันอังคาร)เรื่องลักษณะ โดยใช้เรื่องเครื่องเขียนเหมือนเดิม โดยเริ่มจากการตั้งปริศนาคำทาย และให้เด็กได้ลองสังเกตด้วยตาเปล่า ถามเด็กโดยที่ครูบันทึกลงตารางและสุดท้ายคือการสรุปว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
อุปกรณ์ที่ใช้
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.look ลักษณะ
2.Learning unit หน่วยการเรียนรู้
3.butterfly ผีเสื้อ
4.Puzzle ปริศนา
5.record บันทึก
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายและสาธิตการสอนให้ดู
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายและตั้งใจดูที่อาจารย์สาธิตการสอน
บันทึกครั้งที่13
วันจันทร์ ที่ 20 เมษายน 2563เวลา 08:30-12:30 น.(online)
วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเรื่องการเขียนแผนการเรียนรู้ และวิธีการสอนเด็ก โดยอาจารย์อธิบายและทำการสอนให้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าควรเริ่มจากอะไร โดยอาจารย์เริ่มจากการร้องเพลง และอจารย์ได้ให้ไปทำคลิปสาธิตการสอนเด็ก (แผนวันจันทร์) โดยใช้เป็นเรื่องเครื่องเขียน อาจารย์ให้เตรียมอุปกรณ์ ดังนี้
1.แก้ว
2.แก้วใส่ข้าวสาร
3.ปากกา
4.ดินสอ
5.สีเมจิก
ศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Stationary เครื่องเขียน
2.Pen ปากกา
3.pencil ดินสอ
4.demonstration สาธิต
5.glass แก้ว
ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายเทคนิคการสอนและสาธิตวิธีการสอนให้ดู
ประเมินเพื่อน : ค่อนข้างตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายวิธีการสอน
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายเพื่อจะได้นำมาทำคลิปได้ถูกต้อง
บันทึกครั้งที่12
วันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2563เวลา 08:30-12:30 น.(online)
เนื้อหาที่เรียน
การจัดมุมคณิตศาสตร์ในห้องเรียน จัดป้ายนิเทศและเกมคณิตศาสตร์จัดมุมคณิตศาสตร์ในห้องเรียนโดยการจัดหาหนังสือเกี่ยวกับจำนวน การนับและรูปเรขาคณิต จัดเตรียมสื่อตัวเลข บัตรตัวเลขและเกมเกี่ยวกับจำนวน เช่น บิงโก โดมิโน สื่อที่แสดงให้เห็นการรวมและการแยกสิ่งต่างๆ เช่น การแบ่งขนมเค้กในถาด การปักหมุนในกระดาน จัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ เช่น ชิ้นส่วน รูปเรขาคณิต บล็อกรูปเรขาคณิต จัดเตรียมเครื่องมือวัดต่างๆ ให้เด็กได้สำรวจและลองใช้
คำศัพท์คณิตศาสตร์
1.corner มุม
2.Math corner มุมคณิตศาสตร์
3.Learning media สื่อการเรียนรู้
4.classroom ห้องเรียน
5.explain อธิบาย
ประเมินอาจารย์ :อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการจัดมุมคณิตศาสตร์
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆค่อนข้างจะตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายในเรื่องต่างๆรวมทั้งเรื่องที่แก้แผนการเรียนรู้
บันทึกครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่30 มีนาคม 2563 เวลา 08:30-12:30 น.(online)
เนื้อหาที่เรียน
สอนเพิ่มเกี่ยวกับการเเก้ไขเเผนการจัดประสบการณ์จากสัปดาห์ที่เเล้วเนื่องจากมีข้อผิดพลาดในบางส่วน อาจารย์ได้บอกวิธีเขียนที่ถูกต้อง
จากหนังสือหลักสูตร มีสาระการเรียนรู้ 2 กลุ่ม คือ
1.สาระที่ควรเรียนรู้(4กลุ่มสาระ)
2.ประสบการณ์สำคัญ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Modify เเก้ไข
2.Error ผิดพลาด
3. experience ประสบการณ์
4.Learning สาระการเรียนรุ้
5.Proceed ดำเนินการ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนให้แก้แผนการเรียนรู้ โดยยกตัวอย่างของกลุ่มเพื่อน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆค่อนข้างตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินตัวเอง : ไม่ค่อยทันเนื้อหาในบางส่วน เนื่องจากเป็นการเรียนแบบonline
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สาธิตการสอน (วันอังคาร)
-
เพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน เนื้อเพลง หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน (ซ้ำ)...
-
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5 วันจันทร์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น. เนื้อหาที่เรียน เพลง นับนิ...
-
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 วันจันทร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น. การทำ mind mapping ที่ดี 1...